Trung thu tại Nhật Bản có gì đặc biệt?

Ở nhiều quốc gia của châu Á ( nhất là những nước chịu nhiều sự ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc thời phong kiến), ngày lễ Trung Thu đã trở thành một nét truyền thống không thể thiếu. Tuy nhiên, ở mỗi quốc gia, lễ hội Trung Thu lại mang những nét riêng biệt. Với những bạn sang du lịch, du học Nhật Bản năm đầu tiên, hẳn sẽ có nhiều điều không rõ về trung thu tại Nhật Bản. Trong bài viết hôm nay, mình sẽ giới thiệu đến các bạn những nét đặc biệt về ngày lễ Trung Thu tại Nhật Bản.


1 - Trung thu được tổ chức 2 lần/năm

Nếu như trung thu ở các nước chỉ diễn ra 1 lần/năm vào ngày 15/8 (Âm Lịch) thì tại Nhật Bản, trung thu sẽ được tổ chức 2 lần/năm.

Lần 1 là vào ngày 15/8 (Âm Lịch), ngày trăng tròn giữa mùa thu. Người Nhật gọi ngày này là Jugota gắn với phong tục cổ truyền "Otsuki-mi" có nghĩa là ngắm trăng vào ngày rằm giữa mùa thu. Phong tục này ra đời nhằm tôn vinh mặt trăng trong mùa thu (một hình ảnh gắn liền với sự đẹp đẽ, mĩ miều và trong sáng).

Lần thứ 2 là vào ngày 13/10 (Âm Lịch), vào đúng ngày hội Jussanya.

Vào ngày trung thu người Nhật Bản thường quây quần bên gia đình và cùng uống trà, thưởng thức ánh trắng và hàn huyên, chia sẻ với nhau mọi câu truyện trong cuộc sống.

2 - Bánh trung thu của người Nhật

Nếu như ở Việt Nam mỗi dịp trung thu các bạn thường nghĩ đến bánh dẻo, bánh nướng thì ở Nhật Bản mỗi dịp trung thu mọi lại lại chuẩn bị một loại bánh rất đặc biệt có tên là Tsukimi Dango. Đây cũng là đồ cúng chính trong ngày lễ trung thu tại Nhật Bản. Tsukimi - Dango được làm từ 2 thành phần chủ yếu là cỏ hoang Nhật Bản (susuki) và gạo. Chiếc bánh được làm giống với hình ảnh mặt trăng lúc đẹp nhất, cũng coi như một lễ vật của người dân Nhật dành để ca tụng vẻ đẹp của mặt trăng.


Hình ảnh bánh trung thu tại Việt Nam


Hình ảnh bánh trung thu tại Nhật Bản

3 - Đèn lồng cá chép

Thay vì đèn ông sao như ở Việt Nam, ngày lễ trung thu ở Nhật Bản, trẻ em sẽ được cha mẹ sắm cho những chiếc đèn lồng cá chép. Trẻ em ở Nhật Bản cũng sẽ tham gia rước đèn trên đường như ở Việt Nam. Đèn lồng cá chép ở Nhật tượng trưng cho sự mạnh mẽ và lòng can đảm.


Trung thu ở Nhật tuy không được coi là một trong những ngày lễ chính, nhưng sau hàng trăm năm dù nhịp sống bận rộn cùng với sự phát triển không ngừng nhưng Trung thu tại Nhật vẫn luôn giữ được những nét văn hóa đặc trưng không bị hòa 

Nhận xét