Lên kế hoạch du học Nhật Bản như thế nào cho đúng?

Trước đây khi còn là học sinh cấp 3 mình đã có ước mơ du học Nhật Bản. Và trong suốt 3 năm học THPT mình đã tìm hiểu khá nhiều về Nhật Bản và các chương trình du học để có thể lên kế hoạch và chuẩn bị thật tốt cho việc du học Nhật Bản trong tương lai. Trong bài hôm nay, mình sẽ chia sẻ cho những bạn có cùng ước mơ cách "Lên kế hoạch du học Nhật Bản như thế nào cho đúng?"


1 - TẠI SAO PHẢI LÊN KẾ HOẠCH DU HỌC?

Có nhiều bạn sẽ thắc mắc, du học có gì mà phải chuẩn bị, cứ vứt hồ sơ cho một công ty tư vấn nào đấy rồi ngồi đợi là được thôi. Điều đó có lẽ là đúng với một số bạn nào đó, nhưng với phần đông thì hoàn toàn không phải. Gia đình mình không có nhiều điều kiện về tài chính, vậy nên việc lên kế hoạch từ những năm cấp 3 giúp mình có động lực để săn những gói học bổng từ những trường bên Nhật, việc săn học bổng giúp mình tiết kiệm được khá nhiều chi phí du học đó ạ.

2 - LÊN KẾ HOẠCH DU HỌC NHẬT BẢN NHƯ THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

a) Nắm rõ mục đích và lý do bạn du học Nhật Bản là gì

- Nếu muốn du học Nhật Bản bạn phải là người rõ hơn ai hết lý do và mục đích du học Nhật Bản của bạn là gì?
- Du học Nhật Bản sẽ có những lợi ích gì với việc học hành và sự nghiệp sau này của bạn?

Với mình, mình du học Nhật bởi vì muốn trải nghiệm học tập ở một môi trường giáo dục hàng đầu thế giới, mình thích tiếng Nhật và văn hóa Nhật Bản, đó chính là động lực đầu tiên để mình bắt đầu lên kế hoạch du học Nhật Bản. Điều thứ hai, mình hiểu được, lợi ích của việc du học Nhật Bản trong việc phát triển cơ hội nghề nghiệp sau này, kể cả khi mình ở Nhật hay về nước.

b) Tìm hiểu thông tin về điều kiện và các chương trình du học Nhật Bản

Trước khi chọn du học Nhật Bản, bạn phải biết, Nhật Bản có những chương trình gì cho du học sinh quốc tế và điều kiện du học Nhật Bản của những chương trình ấy là gì thì bạn mới có thể lên được kế hoạch cụ thể để phấn đấu. Hiện tại, một số chương trình Du học Nhật Bản đang có như:

  • Du học tự túc (vừa học vừa làm): Theo học chương trình này bạn sẽ được học tại trường Nhật ngữ (một kiểu trường chuyên đào tạo tiếng Nhật chuyên sâu cho du học sinh quốc tế)
  • Du học THPT: Về bản chất chương trình này cũng là chương trình du học tự túc, tuy nhiên, đối tượng mà chương trình này hướng tới có phần thu gọn hơn (là những học sinh cấp 2, cấp 3 muốn du học Trung học phổ thông tại Nhật).
  • Học đại học tại Nhật bằng tiếng Anh
  • ...
Từ những điều kiện du học Nhật Bản của từng chương trình bạn mới lên được kế hoạch học tập và phấn đấu cho hiện tại.

c) Học ở đâu và học trường nào?

Hầu hết các du học sinh quốc tế du học hệ tiếng Nhật bước đầu tiên đều phải học tại trường Nhật ngữ, sau khi tốt nghiệp trường Nhật ngữ thì bạn mới có đủ tư cách để thi lên các chương trình đào tạo cao hơn tại Nhật. Hiện tại, ở Nhật Bản có gần 600 trường Nhật ngữ ở gần như khắp các tỉnh thành của Nhật. Vì vậy, bạn phải tìm hiểu và khoanh vùng khu vực, những trường học mà bạn muốn theo học.

d) Học trong bao lâu & Chi phí học như thế nào?

Tùy vào kỳ nhập học mà thời gian học tại trường Nhật ngữ cũng khác nhau, từ đó mà chi phí học cũng khác nhau.
  • Nhập học kỳ tháng 1: Thời gian học là 1 năm (với điều kiện năng lực tiếng Nhật trước khi nhập học là N3)
  • Nhập học kỳ tháng 4: Thời gian học là 2 năm (yêu cầu tiếng Nhật N5)
  • Nhập học kỳ tháng 7: Thời gian học là 1 năm 6 tháng (yêu cầu tiếng Nhật N5)
  • Nhập học kỳ tháng 10: Thời gian học là 1 năm 9 tháng (yêu cầu tiếng Nhật N5)
e) Học bổng


Với những bạn có năng lực học tập tốt chút hoặc mong muốn săn học bổng như mình thì việc đầu tiên các bạn cần làm là cố gắng học từ khi còn là học sinh THPT nhé. Vì khi làm hồ sơ du học Nhật Bản, điểm số THPT quyết định khá nhiều đến việc có được học bổng hay không đó.

Trên đây là một số kinh nghiệm lên kế hoạch du học Nhật Bản mà mình muốn chia sẻ tới các bạn. Hi vọng với những kinh nghiệm trên các bạn có thể tự lên được kế hoạch du học được cho bản thân mình. Hãy thật cố gắng để thực hiện ước mơ của mình bạn nhé ^^!

Nhận xét