HOT: "Chính phủ Nhật giảm 1/2 lượng du học sinh du học Nhật Bản năm 2019"

Có nhiều du học sinh quốc tế tới Nhật dưới danh nghĩa du học Nhật Bản nhưng thực chất mục đích không phải để học mà là để làm việc chui. Hầu hết những du học sinh này không dành đủ thời gian cho việc học, thay vào đó họ tranh thủ làm thêm mọi thời gian có thể để kiếm thêm thu nhập.

Hẳn những bạn quan tâm tới những thông tin về du học Nhật Bản cũng biết, thời gian làm việc tối đa chính phủ Nhật Bản cho phép du học sinh quốc tế làm thêm là 28h/tuần. Trong đó, ngày bình thường du học sinh được làm thêm tối đa 4 tiếng và ngày cuối tuần được làm thêm tối đa 8 tiếng. Tất nhiên, dù làm thêm hay làm gì đi nữa, du học sinh cũng phải đảm bảo đủ thời gian quy định tối thiểu dành cho việc học tại trường. Cụ thể, mỗi du học sinh phải hoàn thành ít nhất 760 tiết trong 1 năm (mỗi tiết học bên Nhật tương đương 45 phút )

1 - THỰC TRẠNG DU HỌC NHẬT BẢN HIỆN TẠI

Từ năm 2008 đến nay, số lượng du học sinh Nhật Bản gia tăng đáng kể, biểu hiện rõ nhất là số lượng trường Nhật ngữ tại Nhật tăng gấp 1.8 lần từ năm 2008 đến năm 2018. Theo thống kê của Bộ tư pháp, tính tới tháng 7/2018, Nhật Bản có đến 711 trường Nhật ngữ.

Tuy nhiên, số lượng du học sinh gia tăng cũng đồng nghĩa với việc số lượng du học sinh bỏ trốn để làm thêm cũng tăng theo. Rất đông du học sinh làm thêm các công việc toàn thời gian học tiếng Nhật, khiến ranh giới giữa việc đến Nhật để học hay đế làm rất mập mờ.


II - CHÍNH SÁCH GIẢM SỐ LƯỢNG DU HỌC SINH NĂM 2018

Nhằm hạn chế tình trạng công ty ma, trung tâm thiếu uy tín và minh bạch trong việc tư vấn dịch vụ du học Nhật Bản, từ ngày 4/1/2018, Đại sứ quán Nhật Bản chỉ cho phép những công ty có tên trong danh sách được ủy quyền xin visa du học cho du học sinh nhằm hạn chế việc du học sinh qua Nhật chỉ để làm thêm thay vì học tập.

Link danh sách những công ty được ủy quyền xin visa du học Nhật Bản cho du học sinh: http://vied.vn/vi/giao-duc-quoc-te/co-so-tu-van-du-hoc.html

Cũng theo quy định mới, toàn bộ sinh viên ở các trường Nhật ngữ phải học đủ 35 tuần trong năm trên lớp mới được phép làm thêm và được xem xét việc gia hạn visa. Nhằm giới hạn số lượng du học sinh du học Nhật Bản năm 2019, Cục xuất nhập cảnh cũng sẽ khắt khe hơn trong việc xét duyệt COE cho du học sinh. Cục xuất nhập cảnh sẽ dựa vào hồ sơ năng lực của du học sinh cũng như độ uy tín của công ty du học làm hồ sơ cho du học sinh để xét duyệt COE. Cũng như, chính phủ Nhật sẽ lên kế hoạch giảm bớt số lượng trường Nhật ngữ, chỉ giữ lại những trường thật sự uy tín và có chất lượng đào tạo tốt. 

Chính vì chính sách giảm 1/2 số lượng du học sinh du học Nhật Bản 2019 của chính phủ Nhật mà những bạn có ý định du học Nhật Bản cần thật sự nghiêm túc trong quyết định du học của mình. Du học là để học chứ không phải du học để đi làm. Ngoài ra, các bạn cần tạo một profile đẹp với năng lực học tập tốt. Điều đó cũng giúp các bạn có nhiều cơ hội thực hiện ước mơ du học Nhật Bản hơn đấy ^^!

Nhận xét